Joe Biden

หลายสำนักข่าวรายงานว่านาย Joe Biden, อดีตรองประธานาธิบดีในสมัยประธานาธิบดี Obama จะประกาศลงสมัครเข้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ปี 2020 ในวันพฤหัสบดีนี้

โดยจะเริ่มการรณรงค์หาเสียงกับสหภาพแรงงานกลุ่มอุตสาหกรรมเหล็กกล้าที่เมือง Pittsburghรัฐ Pennsylvania และเดินทางหาเสียงต่อไปยังรัฐ Iowa, New Hampshire, South Carolina และ Nevada ตามลำดับ

นอกจากนี้ หลายฝ่ายคาดว่านาย Biden จะพึ่งพาเงินทุนสนับสนุนการรณรงค์หาเสียงจากผู้บริจาครายใหญ่เป็นหลัก โดยเฉพาะกลุ่มผู้สนับสนุนอดีตประธานาธิบดี Obama เช่น นาย Richard Harpootlian, วุฒิสมาชิกจากรัฐ South Carolina และนาย Alan Kessler, อัยการจากรัฐ Philadelphia เป็นต้น

ทั้งนี้ แม้กลุ่มผู้สนับสนุนประธานาธิบดี Obama ในอดีต มีจำนวนประมาณ 250 คน และมียอดบริจาคโดยเฉลี่ย 500,000 ดอลลาร์ สรอ. ต่อคน แต่ “Bundlers” หรือผู้รวบรวมเงินสนับสนุน และ fundraiser หลักที่สำคัญหลายท่าน อาจทำข้อตกลงกับผู้สมัครท่านอื่นไปแล้ว ส่งผลให้นาย Biden ได้รับเงินทุนสนับสนุนน้อยกว่าคาดการณ์ อนึ่ง ข้อได้เปรียบของนายBiden คือผลงานในช่วงการดำรงตำแหน่งรองประธานาธิบดี ในสมัยประธานาธิบดี Obama (ซึ่งเป็นประธานาธิบดีที่ได้รับความนิยมอย่างท่วมท้นจากสมาชิกพรรค Democrat) ขณะที่ข้อเสียเปรียบที่สำคัญได้แก่ อายุ (76 ปี) และความเห็นที่ไม่สอดคล้องกับผู้มีสิทธิ์ออกเสียงเลือกตั้ง ที่อายุน้อยและเป็นฐานเสียงหลักของพรรค

Source: BoTSS 
https://www.nytimes.com/…/23/us/politics/joe-biden-2020.html

0 Share