สหภาพยุโรป (อียู) ประกาศเมื่อวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่นว่า นับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2564 เป็นต้นไป นักเดินทางชาวอเมริกันจะต้องขอวีซ่าเข้าประเทศในกลุ่มเชงเกน 26 ประเทศ จากปัจจุบันที่เข้ายุโรปได้นาน 90 วันโดยไม่ต้องขอวีซา

อียูแถลงว่า ชาวอเมริกันจะต้องลงทะเบียนขอวีซาในระบบข้อมูลการเดินทางและการอนุญาตยุโรป หรืออีทีไอเอเอส (ETIAS) เมื่อจะเข้าประเทศในกลุ่มเชงเกนที่ไม่มีพรมแดนภายในกลุ่ม ประกอบด้วย 22 ประเทศสมาชิกอียู และ 4 ชาตินอกกลุ่มอียู การยื่นขอวีซ่าประเภทนี้จะต้องใช้หนังสือเดินทาง บัญชีอีเมล บัตรเครดิตหรือบัตรเดบิต ส่วนผู้เยาว์ใช้เพียงหนังสือเดินทางเท่านั้น วีซ่ามีอายุ 3 ปี สามารถใช้เดินทางเข้าออกประเทศในกลุ่มเชงเกนได้อย่างไม่จำกัดจำนวนครั้ง อียูระบุว่า สร้างระบบนี้เพื่อหาความเสี่ยงด้านความปลอดภัยหรือความไม่ปกติจากผู้เดินทางเข้าเขตเชงเกนโดยได้รับการยกเว้นวีซ่า และเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้เดินทางส่วนใหญ่ที่ไม่มีความเสี่ยง

สหรัฐและอียูมีข้อขัดแย้งกันเรื่องที่สหรัฐกำหนดให้สมาชิกอียู 5 ประเทศคือบัลแกเรีย โครเอเชีย โปแลนด์ โรมาเนีย และไซปรัสต้องขอวีซ่าเข้าสหรัฐ ทั้งที่สมาชิกอียูประเทศอื่นไม่ต้องขอ คณะกรรมาธิการยุโรปออกรายงานฉบับแรกในปี 2559 เรียกร้องสหรัฐให้สถานะวีซ่าฟรีกับทั้ง 5 ประเทศนี้ แลกกับการที่อียูจะให้ชาวอเมริกันเข้าเขตเชงเกนโดยไม่ต้องขอวีซ่าได้ต่อไป เนื่องจากระเบียบของอียูกำหนดไว้ว่าสมาชิกทุกประเทศต้องได้รับการปฏิบัติที่เท่าเทียมกัน จนกระทั่งรัฐสภายุโรปลงมติในเดือนมิถุนายนปีก่อนเห็นชอบให้คณะกรรมาธิการยุโรปดำเนินการเรื่องนี้

Source: สำนักข่าวไทย
https://edition.cnn.com/…/us-citizens-need-visas…/index.html

0 Share